Bạn
đã từng nghe tới cụm từ “khủng hoảng tuổi lên 3”? Bạn đã từng đau đầu
khi không biết giải quyết thế nào với những thay đổi thất thường của con
theo từng lứa tuổi? Bạn đã từng thắc mắc về các dấu hiệu đặc trưng của
con trong mỗi giai đoạn, độ tuổi khác nhau?
Bài
viết dưới đây của tác giả Nguyễn Minh Thành, hiện là Nghiên cứu sinh
Thạc sỹ ngành Tâm lý học giáo dục và Phát triển tại Trung Quốc có sử
dụng một số kiến thức/kinh nghiệm cá nhân cùng các lý thuyết được trích
dẫn từ một số Học thuyết Tâm lý học để mang tới cho phụ huynh và giáo
viên một cái nhìn sâu hơn về khái niệm: Các giai đoạn khủng hoảng của
trẻ.
|
Anh Nguyễn Minh Thành, hiện là Nghiên cứu sinh Thạc sỹ ngành Tâm lý học giáo dục và Phát triển tại Trung Quốc. (Ảnh: NVCC) |
Các giai đoạn khủng hoảng/ nhạy cảm của trẻ
Vygotsky
là nhà Tâm lý học Văn hoá – Xã hội lỗi lạc người Nga, có những đóng góp
to lớn cho Tâm lý học thế giới. Trong cuốn sách Tâm lý học lứa tuổi do
ông chủ biên (1932 – 1934) Vygotsky đã nghiên cứu và đề cập tới một phạm
trù trong việc phân chia các giai đoạn theo tuổi phát triển của trẻ em
được gọi là “Các giai đoạn khủng hoảng/nhạy cảm”.
Dựa
trên sự nghiên cứu một số công trình phân chia giai đoạn tuổi của trẻ
em của các tác giả như: Gretrixon, Blonxki, A.Gezel, A.Buzeman, Jean
Piaget....Ông đã đưa ra một số lý thuyết đáng chú ý như sau:
- Các đặc điểm của giai đoạn: Khủng hoảng tuổi
Ranh
giới để phân chia mở đầu và kết thúc khủng hoảng với các lứa tuổi kế
cận hầu như không xác định được. Khủng hoảng xuất hiện không rõ – rất
khó để xác định thời điểm nó bắt đầu và kết thúc. Tính chất căng thẳng
của khủng hoảng thường diễn ra vào giữa giai đoạn lứa tuổi này.
Phần
lớn trẻ em trong giai đoạn khủng hoảng thường rất khó để giáo dục. Trẻ
dường như trượt ra ngoài hệ thống tác động của giáo dục học. Trong giai
đoạn khủng hoảng ta thường thấy thành tích học tập của trẻ giảm sút, khả
năng tập trung kém, ít duy trì được sự hứng thú lâu dài. Cuộc sống nội
tâm có sự bất ổn, có những mâu thuẫn xuất hiện với thế giới xung quanh.
|
Phần lớn trẻ em trong giai đoạn khủng hoảng thường rất khó để giáo dục. (Ảnh: Báo mới) |
Trẻ
bộc lộ tính chất “ âm tính” của sự phát triển. Đặc điểm của giai đoạn
này khác với đặc điểm ở các lứa tuổi ổn định khác đó là: Hoạt động của
trẻ hướng tới “Bản năng chết” tức là thực hiện các công việc có tính
chất “phá hoại” hơn là “xây dựng”. Trẻ không xuất hiện những hứng thú
mới, những dự định mới, dạng hoạt động mới...trong đời sống nội tâm của
mình. Sự phát triển dường như là tắt dần đi và tạm dừng lại ở giai đoạn
này.
Khủng
hoảng lứa tuổi vừa mang tính tiêu cực – vừa mang tính tích cực. Là động
lực để thúc đẩy sự phát triển của trẻ, là cơ hội cho Giáo dục để “lợi
dụng” một số đặc điểm nhạy cảm của trẻ với từng loại kiến thức trong các
giai đoạn cụ thể.
Với
một số đặc điểm mà Vygotsky nêu ra trùng khớp với những “nỗi đau đầu”
mà phụ huynh và giáo viên thường gặp phải khi trẻ bước vào các giai đoạn
khủng hoảng.
Vygotsky và các cộng sự đưa ra một số mốc khủng hoảng lứa tuổi như sau:
1. Khủng hoảng sơ sinh (2 tháng – 1 tuổi )
Trong
giai đoạn này ngay từ đầu sự phát triển thể lực của đứa bé suy giảm
trong những ngày đầu tiên sau khi sinh. Sự thay đổi môi trường sống đòi
hỏi ở đứa bé khả năng thích nghi cao. Giai đoạn này là một sự chứng thực
và khẳng định mạnh mẽ về sự phát triển và tạo sinh cái mới. Đứa bé xuất
hiện những cấu trúc mang tính mới hoàn toàn, phát triển những kỹ năng
mang tính mới lạ - đây cũng chính là những khó khăn và thách thức mà đứa
bé gặp phải trong giai đoạn này.
2. Khủng hoảng 1 tuổi (1 – 3 tuổi) - khủng hoảng tuổi ấu thơ
|
Trẻ
1-3 tuổi bị khủng hoảng niềm tin. Giai đoạn này trẻ rất cần sự ôm ấp,
yêu thương, vỗ về của mẹ. (Ảnh: Awesome Memories Photography) |
Cần
phải nhắc lại nội dung về lý thuyết gắn bó của John Bowlby. Trong giai
đoạn này các đặc điểm của đứa trẻ trong mối quan hệ Mẹ - Con được coi là
đặc điểm chính. Đứa trẻ tạo lập sự tin tưởng vào thế giới thông qua
việc xây dựng mối quan hệ với người Mẹ.
Sự
ôm ấp, yêu thương, vỗ về của người Mẹ giúp trẻ xây dựng niềm tin vào
thế giới xung quanh và tạo lập sự tự tin của bản thân mình với thế giới.
Ngược lại sự thờ ơ, xa lánh, thiếu dẫn dắt hoặc sự gắn bó một cách thái
quá của người Mẹ với Con gây nên ở nội tâm trẻ một sự thiếu tin tưởng
hoặc bất an đối với thế giới bên ngoài. Sự khủng hoảng ở giai đoạn này
chính là: Khủng hoảng niềm tin trong việc xây dựng mối quan hệ với thế
giới quan thông qua hình ảnh người Mẹ.
3. Khủng hoảng tuổi lên 3 (3 – 6 tuổi)
Giai đoạn này được nhiều tác giả gọi là: Giai đoạn chống đối hay Giai đoạn ngang bướng.
Giai
đoạn này đặc trưng bởi sự thay đổi mạnh mẽ và bất ngờ trong nhân cách
và nội tâm của đứa trẻ trong một thời gian ngắn. Trẻ thể hiện tính ngang
ngạnh, khó dạy bảo, thất thường và tự tiện. Một số quy tắc đã được Phụ
huynh và Giáo viên thiết lập cho trẻ ở giai đoạn trước đều bị phá huỷ ở
Khủng hoảng tuổi lên 3.
Trong
giai đoạn này, trẻ có sự thay đổi sâu sắc trong nhận thức về bản thân
mình, bắt đầu thoát ra khỏi sự ràng buộc chặt chẽ của mối quan hệ Mẹ -
Con. Đứa trẻ bắt đầu biết sử dụng những từ ngữ như: Con muốn, cho Con,
của Con, của Bạn, của Mẹ...diễn tả sự “tự thức”, nhận ra mình trong đám
đông và các mối quan hệ.
Trẻ
lên 3 thoát khỏi sự áp đặt hay ra lệnh từ phía phụ huynh và giáo viên,
Con nhận ra vai trò – quyền lực của mình trong mối quan hệ với bạn bè –
người lớn. Trẻ có nhu cầu to lớn và mạnh mẽ trong việc khẳng định cái
tôi cá nhân, thường thể hiện bằng việc chống đối hoặc làm ngược lại ý
muốn của người chăm sóc. Đồng thời, những trẻ này đã gần như đạt được sự
hoàn thiện trong các hoạt động vận động thô, các cơ bắp của trẻ có sự
lớn mạnh, trẻ bộc lộ nhu cầu vận động cao...thể hiện ở việc trẻ rất ưa
những hoạt động chạy nhảy, không chịu ngồi im hoặc hay bị phân tán sự
chú ý trong khi học tập.
|
Giai đoạn 3-6 tuổi là giai đoạn ngang bướng, chống đối của trẻ. (Ảnh: Popsugar) |
4. Khủng hoảng 7 tuổi (7 – 12 )
Hiện
nay do số tuổi đi học của học sinh tiểu học bắt đầu từ 6 tuổi nên có
thể điều chỉnh độ tuổi của giai đoạn này thành: Khủng hoảng 6 tuổi.
Đây
là giai đoạn trẻ có sự chuyển tiếp từ Mẫu giáo sang Tiểu học, là độ
tuổi đi học chính thức. Trẻ ở độ tuổi này, không còn là tuổi Mầm non
nhưng cũng chưa hẳn là tuổi thiếu nhi. Trẻ vẫn giữu lại rất nhiều nét
tính cách của tuổi Mẫu giáo nhưng đồng thời phải thay đổi để kịp thích
nghi với đặc điểm của việc học tập chính thức trong trường Tiểu học.
Trẻ
thể hiện sự mất cân bằng tâm lý, chưa có sự vững vàng về ý chí và tình
cảm cùng với đó là sự thay đổi đột ngột trong hình thức học tập và giáo
dục. Việc học lúc này đã trở thành bắt buộc, không còn là những hoạt
động chơi ở lớp Mầm non, giờ học kéo dài, bắt đầu xuất hiện áp lực của
việc kiểm tra và đánh giá ở trên lớp cùng với sự kỳ vọng từ phía gia
đình. Trẻ rất dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, chán nản và có tính cách
chống đối. Trẻ cũng biểu hiện sự khó tập trung do bị thay đổi giờ giấc
sinh hoạt và phương pháp học tập.
Vai trò của các giai đoạn khủng hoảng
Vygotsky
nhấn mạnh rằng: Các giai đoạn khủng hoảng không chỉ mang những đặc điểm
tiêu cực mà còn có những điểm tích cực rất đáng chú ý.
|
Giai đoạn khủng hoảng là lúc xuất hiện những nét tính cách mới ở trẻ em. (Ảnh: MarryBaby) |
1. Giai đoạn khủng hoảng là lúc xuất hiện những nét tính cách mới ở trẻ em: Ví dụ
-
Giai đoạn khủng hoảng tuổi sơ sinh thể hiện sự thích nghi của trẻ với
một môi trường sống mới, trẻ có sự xuất hiện của các kỹ năng hoàn toàn
mới (Bú, mút, phản xạ giác quan, vận động thô: Bò, trườn, tập đi...)
-
Với khủng hoảng tuổi lên 3. Nếu sự khủng hoảng diễn ra không mạnh mẽ và
chậm chạp rất có thể sẽ mang đến sự ức chế rất mạnh trong sự phát triển
về mặt tính cách và ý chí trong những giai đoạn tiếp theo
- Với khủng hoảng tuổi lên 7: Trẻ đạt được những thành tự đáng kể như: Tính tự lập của trẻ tăng lên, quan hệ xã hội mở rộng
2.
Việc xác định đúng các giai đoạn khủng hoảng của trẻ đồng thời cung cấp
cho Phụ huynh, nhà giáo dục và người làm công tác chăm sóc trẻ những
đặc điểm để xác định:
Giai
đoạn chín muồi trong nhận thức, kỹ năng, nội tâm của trẻ. Đây là 1 nội
dung nhận được sự quan tâm lớn của nhà tâm lý Howard Gardner, ông cho
rằng các với giai đoạn chín muồi khác nhau trẻ sẽ bộc lộ những tiềm năng
khác nhau ở mỗi lĩnh vực trí khôn. Giúp chúng ta góp phần xác định được
độ tuổi khôn của trẻ để có những tác động giáo dục hiệu quả nhất.
Bài viết có tham khảo từ Tuyển tập Tâm lý học - NXB Đại học quốc gia Hà Nội
Tin bài: Theo Đời sống & Pháp lý