Trẻ mẫu giáo khi đến trường trẻ háo hức được tham gia các hoạt động vui chơi như chơi cầu trượt, xích đu, những trò chơi dân gian: kéo co, ô ăn quan, mèo đuổi chuột. Bên cạnh đó trẻ được chơi tự do chơi theo nhóm với các trò chơi như xếp lá tạo hình con vật, chơi với phấn… trong giờ hoạt động ngoài trời. Trẻ được học nhiều kiến thức thông qua các giờ học toán, khám phá, văn học, tạo hình, vận động… Nhưng với trẻ 5-6 tuổi khi đến trường ngoài các hoạt động vui chơi, hoạt động học như trẻ mẫu giáo, trẻ còn được học thêm giờ học tập tô chữ viết, trẻ được học và tập tô 29 chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt. Khi trẻ tập tô chữ viết đã hình thành ở trẻ tư duy, khả năng ghi nhớ, trí tưởng tượng, tư thế ngồi, cách cầm bút… là hành trang giúp trẻ bước vào lớp 1. Qua những giờ học tôi nhận thấy trẻ làm quen với chữ viết nói chung và tập tô nói riêng không phải là việc dễ làm, đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, chịu khó biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong quá trình lên lớp để trẻ lĩnh hội đầy đủ kiến thức của bộ môn, từ đó trẻ có sự tập trung chú ý và thực sự có hứng thú.
Ở mẫu giáo trẻ đang quen với vui chơi là hoạt động chủ đạo, nhưng khi trẻ vào tiểu học thì học tập là vai trò chủ đạo nên việc cho trẻ làm quen với chữ viết, tập tô chữ viết ở trẻ mẫu giáo không phải đưa chương trình tiếng việt lớp 1 vào dạy mà ở đây trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi được sử dụng các yếu tố vui chơi và các nhiệm vụ học tập sáng tạo thông qua các hoạt động học tập.Việc hướng dẫn cho trẻ 5 - 6 tuổi làm quen chữ viết bước đầu giúp trẻ nhận biết được chữ viết và phát âm chuẩn chữ viết trong các từ trọn vẹn, phát triển ở trẻ khả năng quan sát và phát triển ngôn ngữ khi trẻ đã nhận biết và phát âm chuẩn các chữ viết thì trẻ sẽ dễ dàng làm quen đươc với tập tô chữ để trẻ chuần bị vào lớp 1. Sau đây là 1 số hình ảnh trẻ học giờ học tập tô chữ viết b d đ: