Từ khi sinh ra, trẻ đã có sự tương tác với môi trường sống xung quanh. Lúc này, trẻ nhỏ có sự nhạy cảm đặc biệt với những vật tiếp xúc lần đầu tiên và có khả năng ghi nhớ một cách sâu đậm. Các giác quan lúc này dần phát triển hơn để cảm nhận thế giới xung quanh như thị giác, thính giác, vị giác, xúc giác, khứu giác và biểu cảm không dùng ngôn ngữ. Màu sắc là một phần quan trọng của thế giới xung quanh, góp phần quan trọng giúp tăng cường tiềm năng học tập, trí nhớ, trí thông minh của trẻ.
Đối với lứa tuổi nhà trẻ 24 – 36 tháng, trẻ chủ yếu là nhận biết, phân biệt được ba màu cơ bản, đó là màu xanh, màu đỏ, màu vàng. Là nền tảng vững chắc để sau này trẻ sẽ nhận biết, phân biệt được nhiều màu sắc khác ở các độ tuổi tiếp theo của trẻ. Hiểu được điều đó giáo viên lớp Nhà trẻ D2 đã xây dựng các hoạt động để trẻ được chơi và phân biệt các màu . Trong hội thi giáo viên- nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp trường tôi đã xây dựng hoạt động tạo hình với đề tài “ Bé chơi với màu sắc” cho các bé lớp tôi phụ trách. Trẻ được sử dụng bình xịt nước có 3 màu xanh- đỏ- vàng để tạo nên các bức tranh đầy màu sắc trên nền khung vải trắng và khung vải đen. Ngoài ra trẻ còn được sử dụng bút lông để tạo thành các nét vẽ nguệch ngoạc đầy màu sắc trên bức tranh bằng chất liệu mica. Trẻ không chỉ được nhận biết 3 màu xanh- đỏ- vàng mà còn được khám phá sự hòa quyện của các màu để tạo thành các màu sắc khác nhau.
Dưới đây là 1 số hình ảnh trẻ chơi với màu sắc thông qua hoạt động tạo hình:
Ảnh 1
Ảnh 2