- Cách đây hơn 20 năm, các sản phẩm phục vụ tiêu dùng và dịch vụ tiêu dùng có nguồn gốc từ nhựa, ni-lông phát triển phổ biến ở nước ta đánh dấu như một tiến bộ và tiện dụng của đời sống xã hội. Sản phẩm nhựa, ni-lông với ưu điểm bền, chắc, tiện dụng và giá thành thấp nên gắn liền với đời sống tiêu dùng của mỗi người dân, mỗi gia đình nước ta.
-Túi ni-lông xuất hiện ở khắp nơi, từ chợ cho đến siêu thị, cửa hàng tiện lợi, từ cửa hàng bán lẻ cho đến khu trung tâm thương mại, mua sắm lớn và hiện hữu hằng ngày trong từng gia đình.
- Các gia đình Việt Nam đang là đối tượng chính tiêu dùng, sử dụng và phát thải các sản phẩm nhựa, túi ni-lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Do vậy, Việt Nam được xếp thứ 17 trong 109 quốc gia có mức độ ô nhiễm rác nhựa lớn trên thế giới.
- Để hạn chế rác thải nhựa, ni-lông cần có nhiều biện pháp. Trước hết, tăng cường hoạt động vận động, tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của các thành viên trong từng gia đình; cần có sự chung tay vào cuộc của hệ thống chính trị tại cấp cơ sở. Thứ hai, phát động phong trào, chiến dịch giảm thiểu sử dụng và phát sinh rác thải nhựa, ni-lông bằng các loại khác như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi ni-lông tự phân hủy, túi dệt từ sợi ni-lông sử dụng nhiều lần… để hướng đến đối tượng chính sử dụng là các gia đình.