Ở trường mầm non trẻ không chỉ được chăm sóc mà còn được thực hiện nhiều hoạt động khác nhau trong ngày. Trong đó hoạt động khám phá có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển nhận thức cho trẻ. Hoạt động này nhằm thể hiện sự thích thú và đam mê khám phá sẽ nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên trong trẻ chứ không phải là những kiến thức khoa học mà trẻ thu lượm được. Đồng thời thông qua các hoạt động khám phá khoa học sẽ giúp cho trẻ dần hình thành và phát triển các kỹ năng quan sát, kỹ năng tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát và những đam mê được tìm hiểu khoa học.
Chính vì lẽ đó mà các cô giáo lớp mẫu giáo bé C2 đã tổ chức hoạt động khám phá với đề tài “Khám phá tinh chất của nước”. Một đề tài nghe thì đơn giản nhưng lại chứa đựng bao nhiêu điều bổ ích lý thú đối với trẻ, giúp cho trẻ khả năng tư duy, phân tích và thực hành.
Mở đầu tiết học trẻ hứng thú hát và vận động bài hát : Cho tôi đi làm mưa”. Trẻ được thỏa sức nói lên hiểu biết của mình về nước và các hiện tượng thiên nhiên cho cô và các bạn cùng nghe. Đến phần thực hành trẻ được sử dụng tất cả các giác quan như nhìn, ngửi, nếm để khám phá về nước. Trẻ được tự tay làm thí nghiệm các chất tan và không tan trong nước. Qua tiết học này trẻ biết được các đặc điểm, tinh chất của nước cũng như cách tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước quý giá.
Sau đây là một số hình ảnh buổi học của các bé :