Với trẻ mầm non hoạt động chủ đạo là
vui chơi…Thông qua hoạt động vui chơi trẻ tiếp nhận được nhiều tri thức, trẻ
biết tìm tòi học hỏi qua các giờ học khám phá: Trẻ biết được quá trình phát
triển của cây, các loại rau ăn lá, ăn củ…giờ học làm quen với toán, trẻ biết
đọc chữ số, đếm, thêm bớt trong phạm vi 10…Và đặc biệt quan trọng với trẻ mẫu
giáo 5 – 6 tuổi ngôn ngữ là phần không thể thiếu đối với trẻ.
Trẻ được học
thêm giờ học làm quen chữ viết, trẻ được học 29 chữ cái trong bảng chữ cái
tiếng Việt. Khi học làm quen với chữ viết đã hình thành ở trẻ tư duy, khả năng
ghi nhớ, trí tưởng tượng… là hành trang giúp trẻ bước vào lớp 1. Qua những giờ học tôi nhận thấy trẻ làm quen với chữ
viết không phải là việc dễ làm, đòi hỏi người giáo viên phải kiên trì, chịu khó
biết vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong quá trình lên lớp để trẻ lĩnh hội đầy
đủ kiến thức của bộ môn, từ đó trẻ có sự tập trung chú ý và thực sự có hứng
thú.
Ở mẫu giáo trẻ đang quen với vui
chơi là hoạt động chủ đạo, nhưng khi trẻ vào tiểu học thì học tập là vai trò
chủ đạo nên việc cho trẻ làm quen với chữ viết ở trẻ mẫu giáo không phải đưa
chương trình tiếng việt lớp 1 vào dạy mà ở đây trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi được sử
dụng các yếu tố vui chơi và các nhiệm vụ học tập sáng tạo thông qua các hoạt
động học tập.Việc hướng dẫn cho trẻ 5 - 6 tuổi làm quen chữ viết bước đầu giúp
trẻ nhận biết được chữ viết và phát âm chuẩn chữ viết trong các từ trọn vẹn,
phát triển ở trẻ khả năng quan sát và phát triển ngôn ngữ khi trẻ đã nhận biết
và phát âm chuẩn các chữ viết thì trẻ sẽ dễ dàng làm quen đươc với viết chữ để
trẻ chuần bị vào lớp 1.Thông qua hoạt động làm quen với chữ cái p –p giúp trẻ
nhận biết rõ mặt chữ, cấu tạo của chữ viết và khi cho trẻ nhận biết chữ cái thì
tổ chức trò chơi củng cố là phần không thể thiếu, trò chơi giúp trẻ hứng thú và
ghi nhớ sâu sắc chữ cái đã được học. Sau đây là 1 số hình ảnh trẻ học giờ học
làm quen chữ viết p,q: